คำคุณศัพท์ い แถว や、ら、わ

แถว や
 
เสียง や

優しい(やさしい) ใจดี ดี(ต่อ)

先生は とても 優しい人です。
せんせいは とても やさしいひとです。
อาจารย์เป็นคนใจดีมาก

あの看護婦は 患者さんに いつも 優しいです。
あのかんごふは かんじゃさんに いつも やさしいです。
พยาบาลคนนั้นใจดีกับคนป่วยเสมอ

優しい女性と 結婚したいです。
やさしいじょせいと けっこんしたいです。
อยากแต่งงานกับผู้หญิงที่ใจดี

この車は 環境に 優しい。
このくるまは かんきょうに やさしい。
รถคันนี้ดีต่อสภาพแวดล้อม(เช่น ไม่มีควันเสียออกมา)

易しい(やさしい) ง่าย

この問題は 易しいです。
このもんだいは やさしいです。
ปัญหานี้ง่าย

昨日の テストは 易しかったです。
きのうの テストは やさしかったです。
ข้อสอบเมื่อวานง่าย

この本は 易しい日本語で 書かれています。
このほんは やさしいにほんごで かかれています。
หนังสือเล่มนี้เขียนด้วยภาษาญี่ปุ่นง่ายๆ

安い(やすい) ถูก

このカメラは  安いです。
このカメラは やすいです。
กล้องตัวนี้ถูก

安いコンピュータが 欲しいです。
やすいコンピュータが ほしいです。
อยากได้คอมพิวเตอร์ถูกๆ

私の 給料は 安いです。
わたしの きゅうりょうは やすいです。
เงินเดือนของฉันถูก

携帯電話は 安く なりました。
けいたいでんわは やすく なりました。
(ราคา)มือถือเริ่มถูกลงแล้ว

柔らかい・軟らかい(やわらかい) อ่อน  อ่อนช้อย อ่อนนุ่ม

この布団は 柔らかいです。
このふとんは やわらかいです。
ที่นอนนี้นุ่ม

肉は 柔らかい方が 美味しいです。
にくは やわらかいほうが おいしいです。
เนื้อนุ่มๆจะอร่อยกว่า

彼女は やわらない声を しています。
かのじょは やわらかいこえを しています。
เธอมีเสียงที่นุ่มนวลอ่อนหวาน

 

เสียง ゅ

ัี緩い(ゆるい) หลวม หละหลวม ไม่ชัน ไม่เร็ว

ズボンが 緩い。
ズボンが ゆるい。
กางเกงหลวม

流れが 緩い。
ながれが ゆるい。
การไหลเป็นไปอย่างช้าๆ

ัีัี最近、ヘルメット着用の 取り締まりが 緩い。
さいきん、ヘルメットちゃくようの とりしまりが ゆるい。
ช่วงนี้ การควบคุมเรื่องการสวมหมวดกันน็อกหละหลวม

この辺は 坂が 緩いです。
このへんは さかが ゆるいです。
แถวนี้ เนินไม่ค่อยชันมาก

 

เสียง よ

良い(よい) ดี

これは 良くないです。
これは よくないです。
อันนี้ไม่ดี

今日は 天気が 良くて、暖かいです。
きょうは てんきが よくて、あたたかいです。
วันนี้อากาศดีและอบอุ่น

先週 風邪を ひきましたが、もう 良く なりました。
せんしゅう かぜを ひきましたが、もう よく なりました。
อาทิตย์ที่แล้วเป็นหวัด แต่ดีขึ้นแล้ว

弱い(よわい) อ่อน อ่อนแอ

彼は 体が 弱いです。
かれは からだが よわいです。
เขาร่างกายอ่อนแอ

昨日 弱い地震が ありました。
きのう よわいじしんが ありました。
เมื่อวานมีแผ่นดินไหวอ่อนๆ (เล็กน้อย)

私は 胃が 弱いです。
わたしは いが よわいです。
ฉันกระเพาะไม่ค่อยดี(ไม่ค่อยแข็งแรง)

彼は 女性に 弱いです。
かれは じょせいに よわいです。
เขาอ่อน(กลัว)ผู้หญิง(ไม่กล้าปฎิเสธ ไม่กล้าเถียง กลัว)

彼の チームは 本当に 弱いです。
かれの チームは ほんとうに よわいです。
ทีมของเขาอ่อนมาก

 

ら段 が ありません。 ใครพบใครเจอแจ้งด่วนครับมีรางวัลนำจับให้อย่างงาม

 

แถว わ
 

 

เสียง  わ

若い(わかい)อายุน้อย หนุ่มสาว

彼は まだ 若いです。
かれは まだ わかいです。
เขายังอายุน้อย(ยังวัยรุ่น ยังหนุ่มแน่น)

私は 若いですから、まだ 結婚したくないです。
わたしは わかいですから、まだ けっこんしたくないです。
เพราะว่าฉันอายุน้อย ดังนั้นจึงยังไม่อยากแต่งงาน

彼女は 若い頃、美人でした。
かのじょは わかいころ、びじんでした。
ตอนสมัยยังสาวๆ เธอเป็นคนสวย

悪い(わるい)ไม่ดี(ต่อ) เลว ผิด

タバコは 体に 悪いです。
タバコは からだに わるいです。
บุหรี่ไม่ดีต่อร่างกาย

彼は 悪くない。
かれは わるくない。
เขาไม่ผิด

遅れて、悪かった。
おくれて、わるかった。
ฉันไม่ดีเลยที่มาสาย(ขอโทษที่มาสาย)

 

จบกันไปอีกอันตอนสำหรับคำคุณศัพท์ ぃ ใครมีคำแนะนำเพิ่มเติมก็เม้นต์มานะครับ

One thought on “คำคุณศัพท์ い แถว や、ら、わ

  1. เรียนด้วยตัวเอง เข้ามาดูเว็บไซค์ของพี่แล้วเข้าใจมากขึ้นเลยค่ะ

ใส่ความเห็น

